1 du học sinh không nhà cửa người Việt đã trúng tuyển đại học Harvard danh tiếng

Theo USIS Education cho biết, học sinh người Việt Nam Derrick Ngo sống trong tình cảnh không có nhà tại TP. Houston (bang Texas, Mỹ) đang là động lực về nỗ lực vượt khó. Không để hoàn cảnh cơ cực làm nản chí, Derrick Ngo đã đứng đầu Trường trung học Energy Institute rồi xuất sắc được các trường đại học nổi tiếng ở Mỹ và thế giới nhận vào học.

Cha của Derrick Ngo hầu như không bao giờ xuất hiện từ năm Derrick Ngo 2 tuổi còn mẹ thì liên tục vào tù ra tội. Cuộc sống của Derrick Ngo và các anh chị em không ổn định. Mẹ nghiện cờ bạc nặng và dính líu nhiều hoạt động tội phạm.

Khi còn nhỏ cậu và 5 anh chị em phải theo mẹ đến sòng bạc mỗi ngày và 6 anh chị em thường chơi xung quanh tại bãi đậu xe cho đến khi mẹ đánh bài xong mới về nhà. Đồ đạc trong nhà cũng lần lượt đội nón ra đi. Giống như 5 anh chị em, Derrick Ngo chuyển trường liên tục, trải qua 12 trường khác nhau từ mẫu giáo đến lớp 8.

Năm 15 tuổi, Derrick Ngo nhận ra rằng bản thân phải tự quyết định tương lai của mình bằng cách tách ra sống riêng và học thật giỏi mới có thể chiến thắng được số phận. Vào cấp 2, Derrick Ngo quyết định không thể chuyển trường nữa và để làm được điều đó không được phụ thuộc vào lối sống không ổn định của mẹ.

Vì vậy Derrick Ngo đã đi thuê phòng trọ và được mẹ thỉnh thoảng cho một ít tiền. Cậu cũng giấu giáo viên và bạn bè chuyện sống một mình.

Tuy nhiên, phần lớn thời gian sau này chàng trai gốc Việt phải tự chật vật tìm miếng ăn và sống lay lắt qua ngày nhờ nguồn thức ăn miễn phí. Năm 17 tuổi, Derrick Ngo chính thức trở thành người không gia đình khi không đủ khả năng trả tiền thuê nhà và cũng không nhận được bất cứ sự trợ giúp nào từ mẹ.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Derrick Ngo vẫn không bỏ học, thậm chí nỗ lực gấp nhiều lần so với chúng bạn. Từ một học sinh học yếu, cậu vươn lên đứng đầu lớp với điểm A ở tất cả các môn. Derrick các trường đại học ở Mỹ Ngo cho biết cậu đã đặt ra mục tiêu cho mình và quyết tâm đạt được bằng mọi giá.

Cậu cũng không các trường đại học mỹ hề oán trách cha mẹ hay số phận mà chỉ thừa nhận chính mong muốn không bị rơi vào hoàn cảnh giống mẹ mình đã thôi thúc bản thân không ngừng phấn đấu. Derrick Ngo cho biết cậu có được thành công này là nhờ EMERGE - tổ chức phi lợi nhuận hợp tác với các trường để tuyển chọn học sinh nghèo học giỏi, nhằm hướng dẫn cách thức ứng tuyển vào một số trường đại học danh tiếng của Mỹ.

Derrick Ngo sẽ nhập học tại ngôi trường Harvard có tiếng từ tháng 9 - 2019, chuyên ngành kinh tế hoặc triết học. Trong trao đổi phỏng vấn cùng USIS Education, Derrick Ngo cho hay cậu chưa có kế hoạch cụ thể về nghề nghiệp song mong muốn trở thành người có thể truyền cảm hứng để giúp thay đổi cuộc sống của những người khác.