Xin visa khó khăn, du khách Nga từ chối ý định đi Hoa Kỳ

Căng thẳng ngoại giao giữa thủ đô của liên bang Nga và thủ đô của Mỹ đã bắt đầu tác động đến cuộc sống của dân cư bình thường chỉ với ước muốn đơn giản là đi du lịch. Khoảng một năm trước, người dân Nga mất chưa đến một tuần để xin visa du lịch tới Mỹ. Tuy nhiên Giờ đây, thời gian chờ đợi kéo dài tới hơn 8 tháng. Chính vì vậy mà nhiều dân cư Nga từ bỏ kế hoạch du lịch tới Hoa Kỳ vì không đủ thời gian để chờ để được cấp visa nhập cảnh.

Torky lên kế hoạch cho chuyến du lịch tới Mỹ và tháng 7 - 2018 để được tận mắt chứng kiến Las Vegas huyền thoại và nếm món thịt bò bít-tết nổi danh của bang Texas. Nhưng giờ đây chuyến đi Mỹ chỉ là trong mơ. Mohamed Torky đành bằng lòng với kỳ nghỉ hè ở Georgia, quốc gia nhỏ bé ở giao điểm của châu Âu và châu Á hoặc xa hơn một chút là Ai Cập.

Đại cung điện Điện Kremlin quyết định trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Mỹ hồi đầu tháng để trả đũa việc thủ đô của Mỹ trục xuất số lượng tương tự những cán bộ ngoại giao của liên bang Nga. Vì nghi vấn Moskva đứng sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang Sergey học bổng du học mỹ Skripal ở Anh.

Không chỉ nhiều người sinh sống bị ảnh hưởng, Đại cung điện Điện Kremlin tố cáo đại sứ quán Hoa Kỳ đã từ chối lịch hẹn phỏng vấn thị thực của phi hành đoàn hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot, hãng duy nhất có chuyến bay trực tiếp tới Mỹ. Hay hai vũ công ballet thuộc nhà hát nổi tiếng Bolshoi cũng bị từ chối visa vào phút cuối cùng ngay trước buổi biểu diễn tại New York vốn đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng.

Do lãnh sự quán Hoa Kỳ ở thành phố St. Petersburg đã đóng cửa gần một tháng, lịch hẹn phỏng vấn xin thị thực ở đại sứ quán Mỹ dành cho người dân liên bang Nga sớm nhất là trong vòng 250 ngày tới, tức hơn 8 tháng. Để hạn chế viễn cảnh chờ đợi mòn mỏi hơn 200 ngày, hàng trăm người dân Nga đã đổ xô đến nhiều quốc gia láng giềng thuộc Liên xô cũ như Cộng hòa Latvia, mong có cơ hội xin thị thực thành công ở các đại sứ quán Hoa Kỳ ở những quốc gia này.

Tuy nhiên, không phải dân cư nào cũng có điều kiện, cả về thời gian lẫn khả năng tài chính, để sang các quốc gia láng giềng xin thị thực Mỹ. Và kết quả là số lượng người Nga tới Mỹ giảm mạnh. Các trường hợp đã nộp đơn xin visa nhưng không đủ kiên nhẫn chờ đợi đến lượt hẹn phỏng vấn.

Trong khi đó, thủ phủ của liên bang Nga cũng không động viên người Nga nghỉ dưỡng ở nước ngoài. Kể từ bán đảo Crimea sáp nhập vào liên tư vấn du học Mỹ bang Nga, thủ đô của liên bang Nga ra sức đầu tư và truyền bá để Bán đảo Krym hay Crưm trở thành điểm du lịch thiên đường trong nước như thời kỳ huy hoàng Liên xô cũ.